ĐỔI MỚI SINH HOẠT CHUYÊN MÔN BỘ MÔN NGỮ VĂN DỰA TRÊN NGHIÊN CỨU BÀI HỌC

Lượt xem:

Đọc bài viết

Những năm gần đây giáo dục phổ thông nước ta đang thực hiện bước chuyển từ chương trình giáo dục tiếp cận nội dung sang giáo dục định hướng năng lực nhằm mục tiêu phát triển năng lực của người học. GD theo xu hướng này nhấn mạnh vai trò của người học với tư cách chủ thể của quá trình nhận thức, chú trọng đến chất lượng đầu ra – sản phẩm của quá trình dạy học. Theo tinh thần đó, các yếu tố của quá trình giáo dục trong nhà trường trung học cần được tiếp cận theo hướng đổi mới mà sinh hoạt chuyên môn dựa trên nghiên cứu bài học và phân tích hoạt động của học sinh theo hướng phát triển năng lực có ảnh hưởng rất lớn đến việc hình thành và phát triển năng lực của học sinh.

Sinh hoạt chuyên môn tại các nhà trường là một hoạt động thiết thực góp phần đẩy mạnh phong trào dạy tốt, học tốt nhằm thúc đẩy đổi mới phương pháp dạy học theo định hướng phát triển năng lực của học sinh. Thực hiện sinh hoạt chuyên môn ở nhà trường góp phần tạo điều kiện cho Ban giám hiệu, tổ trưởng chuyên môn trao đổi các biện pháp quản lý nhằm nâng cao chất lượng chuyên môn ở nhà trường; giúp cho các giáo viên giảng dạy được trao đổi, học hỏi kinh nghiệm, phát huy tính sáng tạo, nâng cao năng lực chuyên môn, kĩ thuật dạy học theo hướng tích cực, lấy học sinh làm trung tâm đồng thời tạo được sự thống nhất trong thực hiện chuyên môn nhằm đổi mới có hiệu quả cách dạy, cách học trong nhà trường phổ thông hiện nay.

Căn cứ vào tình hình học tập của học sinh khối lớp 10 tại trường THPT Hùng Vương còn yếu về kiến thức và kĩ năng viết đoạn văn nghị luận xã hội để bày tỏ quan điểm, chính kiến của bản thân về một vấn đề xã hội đặt ra theo yêu cầu của việc đổi mới kiểm tra đánh giá ở bộ môn Ngữ văn. Được sự chỉ đạo của Ban giám hiệu nhà trường, chiều ngày 26/12/2020, tại trường THPT Hùng Vương, nhóm giáo viên bộ môn Ngữ văn đã tổ chức sinh hoạt chuyên môn theo nghiên cứu bài học với chủ đề: Chiến thuật viết đoạn văn nghị luận xã hội.

Tham dự buổi sinh hoạt gồm có thầy Hoàng Hùng Cường – Hiệu phó trường THPT Hùng Vương, Thầy Lê Xuân Dũng – Tổ trưởng chuyên môn tổ KHXH TDQP, toàn bộ giáo viên giảng dạy thuộc tổ KHXH-TDQP của trường cùng tập thể lớp 10B – lớp dạy thực nghiệm.

Trong buổi sinh hoạt chuyên môn đại diên Ban giám hiệu nhà trường và toàn thể giáo viên tổ KHXH-TDQP được mời tham dự buổi báo cáo lý thuyết chuyên đề do cô Nguyễn Thị Thùy Dương thực hiện trên lớp 10B. Với thời lượng 30 phút, giáo viên đã cung cấp đầy đủ kiến thức, kĩ năng viết đoạn văn nghị luận xã hội đảm bảo yêu cầu về hình thức lẫn nội dung cho học sinh.

Kết thúc tiết dạy, toàn thể giáo viên tham dự tiếp tục thảo luận về phần lý thuyết cũng như bài dạy minh họa với những nội dung: đánh giá những ưu điểm, tồn tại của bài dạy và triển khai vận dụng kết quả của bài dạy trong thực tế giảng dạy. Sự trao đổi nhiệt tình với những lời góp ý quý báu, chân thành, những kinh nghiệm tâm huyết nhất… làm cho không khí thảo luận thêm sôi nổi. Mỗi giáo viên cũng tự suy ngẫm, lựa chọn giải pháp phù hợp nhất với học sinh và điều kiện học tập của học sinh trường THPT Hùng Vương.

Sau khi dự giờ, rút kinh nghiệm cho bài dạy minh họa, tất cả giáo viên tham gia sinh hoạt chuyên môn được nghe ý kiến chỉ đạo của thầy Hoàng Hùng Cường và thầy Lê Xuân Dũng về vấn đề đổi mới phương pháp dạy học theo định hướng phát triển năng lực của học sinh trong không khí gần gũi, thân thiện, cởi mở… Sự chia sẻ, tư vấn những kinh nghiệm, những ý tưởng sáng tạo, thiết thực của các đồng chí đã giúp cho buổi sinh hoạt chuyên môn bộ môn Ngữ văn lần này thêm phần ý nghĩa.

Như vậy, có thể xem buổi sinh hoạt chuyên môn tại nhà trường là ngày hội để các giáo viên trong trường được giao lưu về công tác giảng dạy và học tập. Từ đây, mỗi thầy cô giáo sẽ có thêm nhiều bài học kinh nghiệm quý báu, nâng cao trình độ chuyên môn, đổi mới phương pháp dạy học và kiểm tra đánh giá học sinh; tạo tinh thần nhiệt huyết với nghề, xây dựng mối quan hệ đồng nghiệp và môi trường học tập ngày càng tốt đẹp./.
LINK SHCM NGỮ VĂN