GIỚI THIỆU SÁCH Tháng 11 – 2021

Lượt xem:

Đọc bài viết

SỞ GIÁO DỤC & ĐÀO TẠO ĐĂK NÔNG

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

TRƯỜNG THPT HÙNG VƯƠNG

Độc lập – Tự do – Hạnh phúc

                 Quảng Phú, ngày        tháng 11 năm 2021

 

GIỚI THIỆU SÁCH

Tháng 11 – 2021

 

CHỦ ĐỀ:CHÀO MỪNG NGÀY NHÀ GIÁO VIỆT NAM 20/11”

Giới thiệu cuốn sách :   Gương mặt người Thầy

 

          Kính thưa các thầy giáo cô giáo!

Các em học sinh thân mến!

Lời đầu tiên tôi xin được gửi đến tất cả các thầy cô giáo và các em học sinh lời chúc sức khỏe, hạnh phúc và thành đạt. Chúc các thầy các cô mãi là tấm gương sáng để các em noi theo. Chúc các em học sinh luôn cố gắng phấn đấu có được kết quả học tập tốt nhất để tri ân các thầy cô của mình.

Vâng, đến với buổi giới thiệu sách nhân dịp kỷ niệm 39 năm ngày nhà giáo Việt Nam 20/11 (20/11/1982 – 20/11/2021), Thư viện xin được trân trọng giới thiệu đến bạn đọc cuốn sách “Gương mặt người thầy” của tác giả Phạm Viết Hoàng do nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam ấn hành vào năm 2009, sách gồm 251 trang, in trên khổ 14,5 x 20,5 cm.

Như chúng ta đã biết, có lẽ hiếm thấy nơi nào trên thế giới, người thầy giáo gắn bó đời mình với vận mệnh của đất nước, của nhân dân như ở Việt Nam. Một dân tộc thông minh và hiếu học như dân tộc ta thì người thầy dù ở thời đại nào, chế độ nào cũng được tôn vinh. Nhân dân ta quan niệm: “Người thầy trước hết là người tiếp thu đạo lý làm người của thế hệ đi trước truyền lại cho thế hệ sau. Dạy học không chỉ là dạy chữ mà còn phải là dạy đạo lý làm người”. Cho nên dân tộc ta mới giữ lễ nghĩa “Tôn sư trọng đạo” là vậy.

Sinh thời, chủ tịch Hồ Chí Minh đã dạy: “Người thầy giáo tốt – thầy giáo xứng đáng là thầy giáo – là người vẻ vang nhất. Dù tên tuổi không được đăng trên báo, không được thưởng huân chương, song người thầy giáo tốt là những người anh hùng vô danh”. Giở lại trang quốc sử hào hùng, thời nào cũng có các thầy giáo nêu gương sáng về đức độ, tài năng, khí tiết, trọng chính nghĩa, ghét phi nghĩa, không khoan nhượng với kẻ thù. Biết bao người thầy đã đi vào huyền thoại lịch sử, bất tử với thời gian, sống mãi trong lòng ngưỡng mộ, làm cảm phục biết bao thế hệ con người như các thầy: Chu Văn An, Nguyễn Trãi, Võ Nguyên Giáp,…đã làm rạng danh non sông, đất nước, dân tộc ta. Chúng ta tự hào về thầy giáo Nguyễn Tất Thành – Hồ chủ tịch kính yêu – người cha già của dân tộc; chúng ta tự hào về những nhà giáo đi tiên phong trong sự nghiệp cứu nước, và còn biết bao người thầy, người cô nữa chưa được vinh danh.

Trong thời đại ngày nay, Người thầy giáo phải luôn gương mẫu trong học tập, trau dồi trình độ chuyên môn, tri thức khoa học, phải là tấm gương tự học với quan niệm “Sự học không bao giờ cùng” để đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của thời đại trong quá trình xây dựng và phát triển đất nước trước tình hình mới. Đặc biệt là trong bối cảnh khoa học-công nghệ phát triển như vũ bão hiện nay thì tấm gương tự học của người thầy càng trở nên quan trọng hơn bao giờ hết. Người thầy giáo luôn tự rèn luyện và trở thành tấm gương sáng về đạo đức cách mạng cho người học nói riêng và mọi người nói chung noi theo. Hình ảnh người thầy giáo luôn được xã hội xem là biểu tượng của văn hóa, là đại diện cho văn minh thời đại.

Các em thân mến!

Cuốn sách “Gương mặt người thầy” ra đời nhằm giới thiệu một số gương mặt nhà giáo của Việt Nam, kèm theo đó là những câu chuyện gắn liền với cuộc đời của họ. Đây mới chỉ là một giọt nước trong biển cả mênh mông công đức của người thầy. Công khai tâm, khai trí hết thế hệ này đến thế hệ khác. Đức nêu gương yêu nước, thương người,…

Với 30 gương mặt nhà giáo trong cuốn sách, có người vẫn còn đứng trên bục giảng, có người đã đi xa, có người nổi danh, cũng có những người còn ít ai biết đến,…. Nhưng tất cả đều có những nét chung đáng kính là: trọng nghĩa, nhân hậu, thủy chung, khoan dung, bản lĩnh, sống hết mình với đất nước, với nhân dân. Như ai đó đã nói rằng: Vẽ chân dung rất khó, chân dung về người thầy còn khó hơn. “Gương mặt người thầy” là một bức họa truyền thần chứ không phải là truyền ảnh. Cái thần của người thầy thể hiện ở đôi nét đặc sắc và độc đáo. Và cuốn sách này đã ghi lại được nét đặc sắc và độc đáo ấy.

Kính thưa các thầy giáo, cô giáo!

Các em thân mến!

Nếu người kỹ sư vui mừng nhìn thấy cây cầu mà mình vừa mới xây xong, người nông dân mỉm cười nhìn đồng lúa mình vừa mới trồng, thì người giáo viên lại vui sướng khi nhìn thấy học sinh của mình đang trưởng thành và dần lớn lên.

Ngày 20/11 đang đến gần, chắc hẳn trong mỗi chúng ta ai cũng cảm thấy xốn xang đến kì lạ, tình cảm lắm, ấm áp lắm hai tiếng “Thầy cô”. Bản nhạc thường ngày vẫn vang lên và như đang dồn dập hơn khi đến ngày 20/11 “Dẫu đếm hết sao trời đêm nay, dẫu đếm hết lá mùa mùa thu rơi, nhưng ngàn năm làm sao em đếm hết công ơn người thầy”….