NGÔI TRƯỜNG MANG TÊN VUA HÙNG Ở ĐĂK NÔNG
Lượt xem:
https://baodaknong.vn/ve-ngoi-truong-mang-ten-vua-hung-o-dak-nong-208812.html
Về ngôi trường mang tên Vua Hùng ở Đắk Nông
Cán bộ, giáo viên (CB, GV), học sinh Trường THPT Hùng Vương, xã Quảng Phú, huyện Krông Nô (Đắk Nông) đã luôn phấn đấu, nỗ lực để xứng với ngôi trường mang tên Vua Hùng.
Một thời gian khó
Nhìn các dãy phòng học lẫn trong tán cây xanh, những tốp học sinh nô đùa trước sân trường, cô giáo Nguyễn Thị Cẩm Minh, giáo viên môn Hóa học của trường nhớ lại những ngày trường mới thành lập. Theo lời kể của cô giáo Minh, trường thành lập vào năm 2006. Lúc đó, xung quanh trường chủ yếu là bụi rậm, dân cư thưa thớt. Cơ sở vật chất vỏn vẹn chỉ có một dãy nhà 16 phòng học. Trang thiết bị dạy học gần như không có. Cán bộ, giáo viên, nhân viên có 20 người, trong đó có 15 giáo viên.
Trường nằm ở vùng sâu, xa, giao thông đi lại khó khăn, cách biệt với các đơn vị khác nên giáo viên ít có điều kiện giao lưu, học hỏi. Ngày ấy trường chỉ có 9 lớp với gần 300 học sinh nhưng gần 50% là con em dân tộc thiểu số. Phụ huynh khó khăn về kinh tế nên ít có sự quan tâm đến việc học tập của con em mình. Giáo viên vừa dạy vừa phải đẩy mạnh tuyên truyền, vận động học sinh đến lớp.
Còn theo cô giáo Nguyễn Thị Thùy Dương, dạy môn Ngữ văn, Trường THPT Hùng Vương không thể quên được những ngày mới về trường nhận công tác. Cô giáo Dương chia sẻ: “Hồi ấy trẻ và đam mê với nghề nên tôi đã quyết định bỏ phố đến đây dạy học. Thấy con đi xa vào vùng sâu, vùng xa, người nhà ai cũng ngăn cản. Ngày ấy, vào mùa nắng, xe máy chỉ cần đi một quãng đường là không nhìn thấy rõ biển số xe vì bụi bao phủ hết. Giáo viên đi dạy bị mất dép vì bùn lấp là chuyện thường tình vào mùa mưa. Nhiều lần bạn bè dưới quê lên thăm thấy đường đi lại khó khăn và không dám quay trở lại”.
Cô giáo Dương cho biết thêm, hiện nay với sự quan tâm của các cấp, ngành, nhà trường, đời sống giáo viên cơ bản đã được cải thiện đã tạo động lực, động viên bản thân nỗ lực để cùng nhà trường thực hiện các mục tiêu đề ra hàng năm.
Vươn lên khẳng định chất lượng
Sau gần 20 năm thành lập, đến nay Trường THPT Hùng Vương đã có cơ sở khang trang, khuôn viên sân trường rộng và rợp bóng cây. Trường hiện có 12 phòng học và đầy đủ các phòng chức năng, bộ môn, hiệu bộ. Trang thiết bị phục vụ dạy học được đầu tư đầy đủ như: các phòng máy học môn Tin học, Phòng thí nghiệm hóa chất…
Trường THPT Hùng Vương hiện có trên 530 học sinh các khối, lớp. Để xứng đáng với ngôi trường mang tên các Vua Hùng, nhà trường tập trung nâng cao chất lượng giáo dục. CB, GV tích cực học tập nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, tham gia các lớp bồi dưỡng, tập huấn do ngành Giáo dục tổ chức. Đến nay, 100% CB, GV đạt trình độ chuẩn và trên chuẩn. Để nâng cao chất lượng giảng dạy, Trường THPT Hùng Vương có sự đổi mới phương pháp dạy học và kiểm tra, đánh giá kết quả học tập. Trường quan tâm việc bồi dưỡng học sinh giỏi và rà soát, kịp thời phát hiện, dạy phụ đạo cho học sinh yếu, kém. Mỗi giáo viên đều ý thức đổi mới phương pháp dạy học, lấy học sinh làm trung tâm trong các tiết dạy.
Ông Trần Quang Lực, Hiệu phó Trường THPT Hùng Vương cho biết, mọi hoạt động đều hướng đến mục tiêu cuối cùng là nâng cao chất lượng. Nhờ đó, những năm gần đây, trường bắt đầu khẳng định được vị thế của mình. Từ chỗ có tỷ lệ học sinh bỏ học cao nay đã giảm thiểu tối đa. Tỷ lệ học sinh đậu tốt nghiệp hàng năm đạt trên 99%. Riêng trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm học 2023-2024, trường có một học sinh đạt điểm thủ khoa.
Tỷ lệ học sinh khá, giỏi hàng năm đạt trên 53%. Đặc biệt, năm 2019, học sinh Vũ Thị Châu Giang lớp 12A đã đạt giải ba môn Ngữ Văn kỳ thi học sinh giỏi quốc gia năm 2019. Hàng năm có khoảng trên 60% học sinh đậu vào các trường đại học, cao đẳng, số còn lại tham gia học nghề. Ngoài ra, trường tham gia đầy đủ và đoạt giải cao trong các phong trào thi đua của ngành. Riêng trong Hội khỏe Phù Đổng nằm 2024, do UBND tỉnh Đắk Nông tổ chức, trường đoạt 7 huy chương các loại.
Đi đôi với đó, trường đẩy mạnh các hoạt động ngoại khóa, tăng cường giáo dục kỹ năng sống, giáo dục đạo đức, truyền thống lịch sử, niềm tự hào dân tộc cho học sinh. Theo đó, thông qua các tiết sinh hoạt dưới cờ, sinh hoạt lớp… Ban Giám hiệu, giáo viên thường nhắc về lịch sử hình thành, phát triển, những thành tích nổi bật của trường; nguồn gốc, ý nghĩa tên gọi Hùng Vương.
Thầy giáo Võ Hà Đức Ý, Bí thư Đoàn trường THPT Hùng Vương chia sẻ: “Để học sinh hiểu và tự hào hơn khi được học dưới mái trường mang tên Hùng Vương, giáo viên thường xuyên cung cấp cho học sinh những kiến thức về lịch sử dân tộc từ thời Hùng Vương dựng nước và giữ nước. Hàng năm, trường đều tổ chức các hoạt động thiết thực nhân kỷ niệm Ngày Giỗ Tổ Hùng Vương như sinh hoạt ngoại khóa theo chủ đề, chủ điểm; tổ chức các trò chơi dân gian… Riêng năm học 2023-2024, dịp giỗ Tổ, trường phát động phong trào thi đua “Tuần lễ dạy tốt, học tốt” ở tất cả các khối lớp.
Học sinh Phạm Minh Trọng, lớp 11A1 chia sẻ: “Em và các bạn thường xuyên được thầy, cô giáo kể về lịch sử dân tộc từ thời Hùng Vương dựng nước và giữ nước, vì sao trường mang tên Hùng Vương, vì sao có ngày giỗ Tổ Hùng Vương, về đời sống và văn hóa thời Hùng Vương… Em thấy rất tự hào khi được học dưới mái trường mang tên Hùng Vương. Em nỗ lực phấn đấu để rèn luyện, học tập sao cho đạt kết quả cao nhất”.
Cũng theo ông Trần Quang Lực, công tác giáo dục đạo đức, giáo dục lịch sử dân tộc và địa phương cho học sinh được trường quan tâm thực hiện để khơi gợi lòng yêu nước, lòng tự hào dân tộc trong các em. Những năm qua, giáo viên, học sinh Trường THPT Hùng Vương ra sức thi đua dạy tốt, học tốt để xứng đáng với ngôi trường mang tên các vị Vua Hùng và thiết thực thực hiện lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh: “Các Vua Hùng đã có công dựng nước, Bác cháu ta phải cùng nhau giữ lấy nước”.
Ông Phan Thanh Hải, Giám đốc Sở GD-ĐT tỉnh Đắk Nông đánh giá, Trường THPT Hùng Vương nằm ở địa bàn khó khăn, đông học sinh dân tộc thiểu số. Tuy nhiên, với sự nỗ lực của đội ngũ cán bộ, giáo viên, trường đã dần khẳng định được vị thế của mình trong khối các trường THPT. Thời gian tới, ngành Giáo dục Đắk Nông tiếp tục quan tâm đầu tư để trường từng bước hướng tới mục tiêu xây dựng trường chuẩn quốc gia vào năm 2025.